31 tháng 8, 2011

Ông Noda được bầu làm thủ tướng Nhật

31 tháng 8, 2011
Hạ viện Nhật Bản bầu cựu Bộ trưởng Tài chính Yoshihiko Noda vào chức thủ tướng kế nhiệm ông Naoto Kan, người vừa mới từ chức.

Đây là vị thủ tướng thứ sáu của Nhật trong vòng 5 năm.

Việc bỏ phiếu tại Hạ viện diễn ra sau khi ông Noda được chọn làm lãnh đạo đảng cầm quyền Dân chủ Nhật Bản hôm thứ Hai 29/08.

Trước đó cựu Thủ tướng Naoto Kan đã từ chức vì bị ch̉i trích về cách thức xử lý hậu quả thiên tai động đất và sóng thần.

Giới phóng viên nói tân thủ tướng sẽ phải đối diện nhiều nhiệm vụ nặng nề, trong đó có việc hàn gắn rạn nứt bên trong đảng.

Thượng viện Nhật Bản, vốn yếu thế hơn, cũng sẽ phải bỏ phiếu thông qua trước khi ông Noda có thể lên làm thủ tướng. Nếu Thượng viện không thuận thì Hạ viện sẽ phải bỏ phiếu lại.

Nhiều khu vực ở Nhật Bản còn đang phải tái thiết sau trận động đất và sóng thần khủng khiếp hồi tháng Ba, cuộc khủng hoảng hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima cũng đang chờ giải quyết.

Bên cạnh đó, ông Noda, một người theo phe bảo thủ về tài chính, cũng sẽ phải đối phó với bài toán khó về kinh tế trì trệ.

Trong quá khứ ông đã từng tuyên bố muốn củng cố ngân sách qua việc tăng thuế, thí dụ tăng gấp đôi thuế bán hàng mà hiện đang ở mức 5% - với mục đích cuối cùng là giảm nợ công và tăng an sinh xã hội.

Không như ông Kan, ông Noda muốn tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân và không ủng hộ kêu gọi giải trừ hạt nhân một cách hoàn toàn.

Vì quyền lợi của người dân

Sau khi Hạ viện bỏ phiếu xong, ông Noda phát biểu: "Hãy cùng đổ mồ hôi vì người dân Nhật Bản".

"Đây là ước nguyện thành thực của tôi."

Đảng Dân chủ Nhật (DPJ) đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử 2008, chấm dứt nửa thế kỷ cầm quyền liên tục của đảng Dân chủ Tự do.

Thế nhưng DPJ lại mất quyền kiểm soát Thượng viện trong kỳ bầu cử 2010 và gặp nhiều khó khăn trong việc thông qua nhiều điều luật tại Quốc hội.

DPJ cũng đang bị chia rẽ trong nội bộ, xung quanh một nhân vật quyền bính là Ichiro Ozawa.

Ông Ozawa - vốn được gọi là vị Shogun trong bóng tối - tập hợp quanh mình 130 dân biểu, cho dù đang chờ ngày ra tòa vì cáo buộc biển thủ tiền ủng hộ của cử tri. Ông này cũng đang bị DPJ treo thẻ đảng.

0 Nhận Xét ::

Đăng nhận xét

 

free counters

Followers